Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Tìm hiểu sơ lược về vật liệu thạch cao nhà ở

Với những đặc tính độc đáo đến từ các mẫu vách thạch cao đẹp được quảng bá trong thời gian gần đây, nhiều người bắt đầu tự đặt ra những câu hỏi xung quanh về các thành phần, cấu tạo của chúng và mối liên quan đến những tính năng này. Qua bài viết sau đây, mọi thắc mắc về hợp chất thạch cao mới mẻ này sẽ được giải đáp nhằm mang lại sự yên tâm của người tiêu dùng đối với loại vật liệu này.

vách thạch cao đẹp

Bên cạnh vẻ đẹp và sự tiện lợi của các mẫu vách thạch cao đẹp là những thuật toán hoá học và những quy trình sản xuất phức tạp
1. Thạch cao là gì?
Thạch cao là một loại khoáng vật trầm tích hay được phong hoá với cấu tạo rất mềm, cùng các thành phần chính là muối canxi sulfat ngậm 2 phân tử nước (CaSO4.2H2O), tinh thể hạt, bột... với khối lượng riêng là 2,31-2,33 g/cm³.
2. Quá trình sản xuất
Với công thức khoáng thạch cao (gypsum, CaSO4.2H2O) nung ở ~150 °C nhận được "thạch cao khan", chúng ta có công thức hoá học cụ thể của quá trình sản xuất thạch cao như sau:
CaSO4·2H2O → CaSO4·0,5H2O (thạch cao khan) + 1,5H2O (dưới dạng hơi)
Thạch cao khan được đem nghiền thành bột, sau đó đem phần bột này trộn chung với nước để lấy vữa thạch cao. Đem phần vữa thạch cao đang còn trong trạng thai tươi này bắt đầu tiến hành đổ vào khuôn và đợi ninh kết với sản phẩm thuỷ hoá CaSO4.2H2O và một phần chưa thủy hóa vẫn là CaSO4.0,5H2O.
Sau đó, chúng ta sẽ nhận được một loại vật liệu màu trắng tinh có cường độ và độ ổn định nhất định. Loại vật liệu mới này đã được đặt tên và được gọi một cách đơn giản là thạch cao hoặc khuôn thạch cao.
3. Khác
Bột thạch cao cũng là một loại sản phẩm khá thịnh hành, thường được dùng trong công nghiệp chế tạo xi măng, gạch men, giấy, kỹ thuật đúc tượng, bó bột.
Nếu nung ở nhiệt độ cao hơn, phản ứng xảy ra:
CaSO4·2H2O → CaSO4 + 2H2O.
Tuy nhiên CaSO4 không có giá trị sử dụng như CaSO4·0,5H2O (bột thạch cao và thạch cao).
Bên cạnh đó, vữa thạch cao cũng là một nguyên liệu chính tạo nên bột thạch cao. Để làm bột thạch cao, người ta cho khoáng thạch cao (CaSO4·2H2O) vào lò nung nhiệt độ cao (105-150°C) để làm mất nước sau đó đem nghiền thành bột thạch cao.
CaSO4·2H2O + t° → CaSO4·0,5H2O + 1,5H2O dưới dạng hơi
vách thạch cao

Một hệ vách thạch cao phòng ngủ tiêu chuẩn đảm bảo an toàn cho người sử dụng
Các mẫu vách thạch cao trên thị trường hiện nay đều là sản phẩm bắt nguồn tự thạch cao nhân tạo này cùng với một số biện pháp hoá học khác nhằm tối ưu hoá tính năng của loại vật liệu này khi đưa vào sử dụng thông thường. Người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về hợp chất không độc hại này cũng như có độ bền và vững chắc với thời gian.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét