Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Một số tiêu chuẩn đánh giá vật liệu chống cháy hiện nay

Theo xu hướng của đại đa số các quốc gia trên thế giới, với quỹ đất ngày càng hạn hẹp tại các khu đô thị, thành phố lớn, nhu cầu bảo đảm an toàn cháy nổ tại các khu dân cư, nhà ở ngày càng tăng cao. Với nhu cầu này, hàng loạt các vật liệu xây dựng chống cháy được ra đời như vách thạch cao, tấm nhựa cải tiến thậm chí gỗ không cháy để vừa bảo vệ con người, vừa mang lại tính thẩm mỹ cho công trình. Tuy nhiên, liệu các loại vật liệu mới này có khả năng đúng như chúng được quảng cáo không? Hãy cùng bài viết tìm hiểu các tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá vật liệu chống cháy hiện nay.
vách thạch cao

Những không gian sử dụng các vật liệu chống cháy như vách thạch cao phải thật sự hiệu quả để tránh những tổn hại khi sự cố cháy nổ xảy ra


Một hệ vách được coi là có khả năng chống cháy khi đồng thời thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật: duy trì được tính toàn vẹn của cả hệ thống và có khả năng cách nhiệt tốt. Vậy trong thực tế, thế nào thì đủ tiêu chuẩn để gọi là duy trì tính toàn vẹn của cả hệ thống, công trình cũng như có khả năng cách nhiệt, cách lửa tốt?
1.         Tính toàn vẹn của cả hệ thống
Một hệ thống vách – hãy lấy ví dụ với vách thạch cao - thật sự bảo đảm được tính toàn vẹn của cả hệ thống chỉ khi không xảy ra bất kì hiện tượng nào sau đây:
·         Khả năng thạch cao chống chịu lực kém và bắt đầu đổ vỡ khi xuất hiện ngọn lửa kéo dài ở phía mặt không cháy.
·         Khi đưa một ví vải bông vào xát bê mặt không cháy, ngọn lửa và (hay) khí nóng làm vỉ vải bông bùng lửa cháy hoặc cháy âm ỉ.
·         Bề mặt vách xuất hiện các khe hở rộng 6mm, dài 150mm và tiếp tục mở rộng
2.         Khả năng cách nhiệt
·         Hệ vách sẽ không đạt chuẩn cách nhiệt khi xảy ra một trong những hiện tượng sau:
·         Khi nhiệt độ tại mặt không cháy tăng vượt quá nhiệt độ ban đầu 140°c.
·         Khi nhiệt độ đo được tại bất kỳ điểm nào tại mặt không cháy vượt quá 180°c so với nhiệt độ ban đầu.
·         Khi tính toàn vẹn của hệ thống bị phá vỡ
Khả năng thạch cao chống chịu lực

Khả năng thạch cao chống chịu lực trước lửa lớn trong thời gian dài thường xuyên được thử nghiệm để đảm bảo độ an toàn cho công trình


Đối với các vật liệu chống cháy, những tính năng đặc biệt được quảng cáo như tính chịu lửa của tấm nhựa đặc chế hay khả năng thạch cao chống chịu lực tốt khi gặp hoả hoạn đều cần phải được kiểm định một cách chính thức, chuyên nghiệp. Trước khi chọn mua các loại vật liệu xây dựng chống cháy nào, các gia chủ nên tìm hiểu thật kĩ trước những thông tin cần thiết về chúng, kể cả những loại giấy chứng minh và xác nhận độ an toàn từ các cơ quan có thẩm quyền để tránh mua nhầm các sản phẩm kém chất lượng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét