Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

Phương pháp thiết kế phòng thu âm có thể bạn chưa biết

 Bạn là ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc. Bạn đang có dự định thiết kế một phòng thu âm cho riêng mình. Bạn đang băn khoăn không biết lựa chọn vật liệu nào cho phòng thu âm của mình để vừa có thể ngăn không cho âm thanh phòng thu lọt ra ngoài xung quanh gây tiếng ồn mà lại đồng thời ngăn âm thanh bên ngoài lọt vào làm ảnh hưởng đến việc thu âm bên trong. Bài này tác giả sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn về thiết kế phòng thu âm sao cho hợp tiêu chuẩn

Giờ đời sống được nâng cao. việc sở hữu một phòng thu âm đạt tiêu chuẩn tại nhà không còn là một điều quá khó khăn như trước nữa. Với những người đam mê âm nhạc hay những người làm âm nhạc chuyên nghiệp. Họ lại thích tự mình sở hữu riêng một phòng thu âm. Thạch cao hiện đang được ứng dụng rất nhiều trong các công trình bởi chúng có khả năng cách âm, cách nhiệt rất tốt. do đó việc chọn lựa vật liệu vách ngăn thạch cao để cách âm, tiêu âm là giải pháp khá hữu hiệu.


trần thạch cao gyproc
Để thực hiện việc cách âm cho phòng thu bạn nên chú ý. Trước tiên, cần phải bịt các cửa hướng ra ngoài đường và làm một hệ thống vách chống cháy ốp lên phía ngoài của vách cũ. Cách làm: Chèn vào các vị trí cửa hai lớp mút cách âm, mỗi lớp dày 50mm; sau đó dùng một lớp khung vách V-Wall bắt cách bức vách này ra từ 50-100mm; giữa lớp khung anh chèn vào một lớp bông rockwool; bắt lên khung vách hai lớp tấm thạch cao 9mm; lưu ý hai lớp tấm này phải bắt so le nhau và che luôn phần cửa đã bịt.

Vách ngăn phòng ta dùng hệ khung vách V-Wall đi hai lớp khung, chèn vào giữa hai lớp bông Rockwool, hai lớp khung cách nhau khoảng 50mm. Sau khi bắt hai lớp khung ta tiến hành bắt tấm, trên mỗi mặt bắt hai lớp tấm thạch cao 9mm và cũng lưu ý bắt hai lớp tấm này sole nhau.



Vách ngăn giữa các phòng phải đảm bảo tuyệt đối không bị truyền âm qua và không truyền âm thanh từ trên trần xuống. Vì vậy phải làm thêm một lớp trần thạch cao phía trên sau khi hoàn thành vách ngăn phòng. Để đảm bảo tốt nhất thì nên thi công trần chìm thạch cao với hai lớp tấm thạch cao tiêu chuẩn 9mm, sử dụng các hệ khung  BASI hoặcALPHA .. và chèn thêm bông rockwool phía trên. Hoàn thiện căn phòng bằng cách trét bột và sơn nước bình thường. 


Như vậy với những gợi ý trên đây với vật liệu vách, trần thạch cao. Bạn có thể tự tay mình tạo nên một phòng thu âm ngay tại nhà đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.          

0 nhận xét:

Đăng nhận xét