Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

Phương pháp đơn giản để kết hợp giữa trần chìm và trần nổi




Hiện nay,trong việc thiết kế và trang trí nội thất, bên cạnh những yếu tố về chất lượng, công năng và tính thẩm mỹ, ngày nay người ta còn quan tâm đến tính xu hướng thiết kế. Bên cạnh xu hướng về sản phẩm, vật liệu xây dựng liên tục được nói tới trong thời gian qua (vật liệu mới thân thiện với môi trường), hiện nay người ta còn quan tâm tới tính xu hướng trong phong cách thiết kế, đặc biệt thể hiện qua việc kết hợp trần thạch cao chìm và trần thạch cao nổi.

Nổi bật khi kết hợp

Nhắc đến thị trường vật liệu xây dựng trong thiết kế nội thất có lẽ thạch cao là một trong những vật liệu có bước phát triển vượt bậc nhất. Tuy mới được phổ biến trong những năm gần đây nhưng lại là loại vật liệu luôn được ưa chuộng. Trong thiết kế và thi công trần thạch cao, có hai hệ trần tiêu biểu là hệ trần nổi(trần thả) và hệ trần chìm(trần giả đúc). Với các ưu điểm như linh hoạt, có thể cắt ghép, uốn cong theo nhiều hình dạng khác nhau, kết hợp với nhiều loại đèn trang trí tạo không gian sang trọng, tinh tế trần chìm thường được sử dụng tại những mảng không gian quan trọng nhằm tạo nên điểm nhấn riêng biệt. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng trần chìm có một số khuyết điểm là không thể sửa chữa dễ dàng ,chi phí cao nếu trần bị hỏng hoặc ố màu.Tuy  nhiên với trần nổi, bạn có thể dễ dàng tháo rời hoặc thay từng tấm khi cần sửa chữa và chi phí cho việc này cũng thấp hơn so với sửa chữa trần chìm. Bạn cũng biết rằng về tính thẩm mỹ của trần nổi sẽ hạn chế hơn trần chìm. Vì vậy, kết hợp giữa trần chìm và trần nổi luôn tạo nên sự mới lạ và phá cách cho căn phòng. Đặc biệt, khi kết hợp trần chìm với các mẫu thiết kế của tấm trần nổi do công ty Vĩnh Tường sản xuất bạn sẽ luôn luôn tìm được sự hài lòng cao nhất về độ thẩm mỹ, phù hợp với phong cách.

Kết hợp hài hòa giữa trần thạch cao nổi và chìm sẽ mang lại sự sang trọng cho căn phòng 

 Giải pháp thiết kế kết hợp trần chìm và trần nổi 

Để dễ dàng trong quá trình thi công và chia ô trần chính xác, trần chìm thường được ưu tiên thi công trước, sau đó liên kết với trần nổi. Tuy nhiên, để thi công hoàn thiện trần chìm và nổi kết hợp chúng ta cũng cần lưu ý đến những yếu tố kĩ thuật. Trong quá trình thi công này, chúng ta hay mắc một vài sai lầm mà ít ai chú ý tới, đặc biệt là lúc thi công phần trần nổi.
+ Nếu có chia đều thì đôi khi xảy ra trường hợp phần còn lại của ô trần hai bên còn nhỏ nhìn không đẹp và tỷ lệ tấm thả thường bị hao hụt rất nhiều (ví dụ ô ở hai bên là 350mm hoặc 450mm…)
+ Khó khăn trong việc thi công trần nổi với tấm sợi khoáng có gờ, phần còn lại không chẳn tấm dẫn đến việc phải cắt tấm và việc tạo gờ lại cho tấm thật không dễ dàng với điện tích lớn
+ Thông thường thợ khi thi công hay dồn về một bên dẫn đến việc ô trần ở hai cạnh chiều dài và hai cạnh chiều rộng của căn phòng không đều nhau
+ Thay đổi cao độ trần do yêu cầu của thiết kế (phải thi công mặt dựng bằng trần nổi)
Đây chính là những nguyên nhân dẫn đến việc thi công hệ thống trần nổi sau khi hoàn thiện không đạt yêu cầu về mỹ thuật và khó khăn hơn trong việc phân chia đèn chiếu sáng trên trần. Để khắc phục điều này các KTS thường có giải pháp thiết kế là kết hợp giữa trần chìm và trần nổi trên cùng một mặt bằng, vừa giải quyết được những khuyết điểm nói trên vừa tăng được tính thẩm mỹ của hệ thống trần và cũng tiết kiệm được vật tư một cách đáng kể.

Phòng khách sang trọng hơn với sự kết hợp ngọt ngào giữa trần nổi và trần chìm
Phối cảnh trần kết hợp

Thông thường các giải pháp thiết kế này như sau:
- Kết hợp trần chìm từ tường ra để phân chia ô trần nổi phía trong được chẳn tấm(quy cách thông thường của trần nổi là 610x610mm).
-Thay đổi cao độ của trần (ví dụ trần chìm là trần hạ và trần nổi là trần thượng hoặc ngược lại).
Để trần thạch cao được bền và đẹp lâu, bạn cần lưu ý các yếu tố sau:
- Thứ nhất, trần thạch cao là loại trần không chịu nước trực tiếp. Trước khi thi công  trần, bạn phải kiểm tra kỹ mái tôn hoặc mái ngói. Tuyệt đối không được để lỗ rò(lỗ đinh hoặc lỗ vít bắn mái tôn)trên mái làm trần bị thấm nước. Cần lưu ý nước có thể bị tạt vào khe hở (với mái ngói), hoặc hệ thống thoát nước bị nghẹt hay không thoát nước kịp sẽ gây ngập nước và làm hư hỏng trần thạch cao khi mưa to gió lớn
- Chính nguyên nhân nói trên khiến trần thạch cao sẽ nhanh bị ố vàng nhìn rất xấu. Để khắc phục các vết ố, bạn phải thay tấm bị ướt hỏng,ố sau đó trét mastic và sơn hoàn thiện vị trí hư hỏng. Tuy nhiên, màu sơn mới rất khó đồng màu với trần nhà cũ (bạn có thể trang trí bằng một số hình ảnh lên vị trí vừa sơn lại để có thể che đi các khiếm khuyết như trên…) Nếu chọn lựa đúng chủng loại vật tư,thi công đúng kỹ thuật, phần mái nhà không bị dột, bạn có thể yên tâm sống trong ngôi nhà có trần thạch cao đẹp và bền khoảng 10 năm.
Phòng ngủ hiện đại
 
- Trần thạch cao dùng lâu ngày có thể xuất hiện các vết nứt trên trần, đặc biệt ở những vị trí mối nối giữa hai tấm (nếu việc xử lý mối nối không đúng kỹ thuật)
Hiện tượng này thường xảy ra với trần chìm ,những vết nứt sẽ lớn dần và gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà. Do đó khi đến phần xử lý mối nối để chuẩn bị sơn hoàn thiện bạn nên chọn đúng loại bột chuyên dụng để sử dụng cho công đoạn này,nếu không trong thời gian rất ngắn bạn lại phải tốn thêm chi phí rất lớn cho việc khắc phục các vết nứt xuất hiện trên trần.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét