Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Độ bền tuyệt vời của thạch cao trong xây dựng



Thạch cao hiện nay được sử dụng rất nhiều trong xây dựng và kiến trúc nhờ ưu điểm tuyệt vời của nó cùng giá cả rẻ gấp nhiều lần so với tường gạch.Nhưng độ bền của thạch cao có hơn những loại vật liệu truyền thống không?,bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về  điều đó

Độ bền của thạch cao?

độ bền của thạch cao
Nhiều người lầm tưởng chất liệu thạch cao thường dùng làm phấn viết hay đúc tượng… nên dễ vỡ! Đó là ý nghĩ sai lầm. Bởi tấm thạch cao dùng trong xây dựng là một dạng chế tác vật liệu theo công nghệ hiện đại, được sản xuất từ đá thạch cao (khoáng thạch cao) là khoáng vật trầm tích khai thác từ mỏ tựa như đá vôi. Người ta cho khoáng thạch cao (CaSO4.2H2O) này vào lò nung ở nhiệt độ cao từ 105-1500C để làm mất nước, sau đó mới đem nghiền thành bột thạch cao. Từ bột thạch cao này người ta mới ứng dụng nó để làm nhiều thứ trong nhiều ngành nghề khác nhau như trong y tế, mỹ nghệ, điêu khắc, đúc khuôn… và vật liệu xây dựng. Mỗi một ngành, ứng dụng thạch cao khác nhau để cho sản phẩm đạt yêu cầu trong ngành; đặc biệt là ngành xây dựng, đòi hỏi phải có độ bền chắc.

độ bền của thạch cao
Nhận biết độ bền của tấm thạch cao

Chẳng hạn, trong y tế, từ bột thạch cao người ta pha nước để thành vữa và quấn với “vải” bó bột cho những nạn nhân gãy xương. Chỉ đơn giản vậy mà cái chân bó bột ví dụ, bạn gõ vào nó cứng như đá; khi tháo bột phải dùng đến cưa để cắt lớp bột bó này, chứng tỏ kết cấu thạch cao bền chắc đến độ nào!


Ngày nay, với thạch cao – khoáng trầm tích qua sản xuất chế tạo công nghệ hiện đại sẽ cho những loại tấm thạch cao có độ bền vững vàng trong xây dựng tường, vách ngăn và trần. Từ nguyên liệu thạch cao thiên nhiên 100% đưa qua lò nung ở nhiệt độ khoảng 1500C,sau đó thêm một số chất phụ gia như tinh bột, bông thủy tinh, sợi thủy tinh, K2SO4… để cho ra các loại tấm thạch cao chuyên dụng; ứng dụng cho những yêu cầu trong xây dựng như tấm thạch cao chịu lửa, cách âm, cách nhiệt, kháng âm, trang trí với độ bền cao. Độ bền chắc của thạch cao thể hiện cụ thể ở khả năng treo vật nặng trên tường, vách chẳng hạn. Qua thực nghiệm, bản thân tấm thạch cao có thể chịu được tải trọng treo tới 20kg/điểm; nếu có hệ khung gia cường bên trong, có thể treo vật nặng tới 400kg. Tức độ bền của thạch cao thỏa mãn mức độ chịu lực cao nhất theo tiêu chuẩn quốc tế BS 5234.


Thử quay trở lại chuyện xa xưa cách nay hàng 100 năm, con người đã biết làm nhà bằng đất sét thô mộc, không nung gì cả: làm khung bằng tre, vữa là đất sét trộn với rơm rạ rồi trát lên khung tre mà ra nhà bằng đất. Hiện nay ở thôn quê Việt Nam vẫn còn những căn nhà như vậy, vẫn tồn tại năm bảy chục năm qua. Văn minh hơn, từ thuở đó, nhà của Tây làm trần bằng kiểu – trát tốc-xi: cũng đan sườn trần bằng tre hay gỗ xẻ, rồi trộn vữa là vôi với rơm rạ trát lên khung sườn trần nhà; vậy mà vẫn còn nơi, loại nhà Tây này còn tồn tại đến giờ. Điều này cho thấy, chất liệu đất sét, đá vôi thô đã bền vậy; nếu được nung đúng mức sẽ cho ra gạch, ra vữa vôi cứng chắc.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét